Dấu ấn đậm nét tại hội chợ công nghệ thế giới CES 2019

Vừa mở đầu cho sự kiện CES 2019, các nhà sản xuất TV đã cho thấy bước tiến dài của công nghệ hiển thị.

Hội chợ tầm vóc CES 2019 (viết tắt của cụm từ Hội chợ điện tử tiêu dùng) đã chính thức khai mạc tại Las Vegas (Mỹ) vào ngày 8/1. Đây được xem là thiên đường dành cho những người đam mê công nghệ. Được tổ chức lần đầu vào năm 1967, suốt hơn 50 năm qua, CES đã chứng minh vị thế và uy tín của mình thông qua việc tất cả những công nghệ hiện đại, mới mẻ của các công ty đều được ưu tiên có mặt tại đây sớm nhất. Theo thông lệ, những hãng điện tử lớn trên thế giới hàng năm đều tề tựu về đây để cùng trình diễn những sản phẩm, đột phá công nghệ tiên tiến nhất mình có. Đây không chỉ là dịp để chứng minh khả năng và tiềm lực của các công ty trong lĩnh vực khoa học công nghệ mà còn cho thấy xu hướng thế giới trong tương lai gần sẽ dịch chuyển theo hướng nào. Người tiêu dùng sẽ có dịp tận mắt nhìn thấy những công nghệ mà chỉ nay mai đây thôi, sẽ có mặt ở khắp mọi nơi, trong từng căn nhà, từng chiếc xe mình đang có.

Nơi trình diễn của công nghệ hiển thị đỉnh cao

Bên cạnh những giải pháp IoT, viễn thông hay phần mềm đột phá, CES 2019 còn là nơi các nhà sản xuất TV hàng đầu thế giới như Samsung, LG, Sony… trình diễn những sản phẩm ấn tượng của mình. Năm ngoái, CES 2018 đã mang đến những trải nghiệm vô cùng thú vị với tấm nền sử dụng công nghệ MicroLED, kích cỡ lên tới 146 inch từ Samsung cũng như những cải tiến mạnh mẽ trên tấm nền chấm lượng tử Quantum Dot – QLED hay màn hình OLED lớn của LG.

Năm nay, người tiêu dùng lại một lần nữa được chứng kiến dấu ấn đậm nét từ nhà sản xuất TV hàng đầu thế giới – Samsung. Mang vị thế nhà sản xuất TV có thị phần lớn bậc nhất thế giới suốt 12 năm qua (theo thống kê của Statista), đồng thời là người kiến tạo nên những đột phá trong mảng hiển thị, Samsung đặt ra nhiệm vụ vượt qua những thách thức và giới hạn hiện tại để tìm ra công nghệ TV phục vụ trọn vẹn nhu cầu người dùng. Năm nay, Samsung mở đầu cho sự kiện với những cải tiến vượt bậc trong công nghệ MicroLED. Bằng cách cải thiện mạnh mẽ trong quy trình đóng gói bán dẫn siêu mịn đã giúp Samsung thu hẹp khoảng cách giữa các chip đèn LED siêu nhỏ, từ đó tạo ra những màn hình Micro LED độ phân giải 4K, nhưng nằm gọn trong kích cỡ 75 inch, phù hợp với các hộ gia đình.

Dấu ấn đậm nét tại hội chợ công nghệ thế giới - Ảnh 1.

Thú vị nhất, nhờ công nghệ kết nối dạng module, người dùng có thể điều chỉnh kích thước màn hình một cách linh hoạt để phù hợp với bất kỳ không gian nào. Chỉ cần bổ sung thêm các module Micro LED mới, người dùng có thể mở rộng màn hình ra bất kỳ kích thước nào mình muốn.Không những vậy, do các màn hình Micro LED này hoàn toàn không có viền, do đó bạn sẽ không nhìn thấy các đường kẻ giữa những module này, ngay cả khi ghép chúng với nhau.

TV QLED 8K lớn nhất từ trước đến nay của Samsung, kích cỡ lên tới 98 inch

Trong sự kiện của mình tại CES 2019, Samsung tiếp tục ra mắt một mẫu TV QLED 8K mới với kích thước màn hình lớn nhất từ trước đến nay của Samsung. Trước đó, Samsung đã từng có những mẫu TV QLED 8K với kích thước màn hình 65, 75, 82 và 85 inch. Nhưng như thế là chưa đủ, bằng chứng là một chiếc TV QLED 8K 98 inch đã chính thức được ra mắt.

Sở hữu kích thước không tưởng lên tới 98 inch và độ phân giải 8K (7.680 × 4.320 pixel), Samsung cho biết chiếc TV QLED này có số lượng pixel cao gấp 16 lần so với TV độ phân giải FullHD. Nó cũng được trang bị con chip Quantum Processor 8K để xử lý hình ảnh. Đây là điểm tạo nên sự khác biệt trên TV QLED của Samsung, khi hình ảnh bình thường cũng có thể được AI xử lý và “nâng cấp” lên thành 8K. Nhờ đó, bạn có thể xem bất kỳ nội dung nào (bất kể độ phân giải gốc là bao nhiêu) với chất lượng gần với 8K nhất.

Dấu ấn đậm nét tại hội chợ công nghệ thế giới - Ảnh 2.

Ví dụ, Samsung cho biết bạn có thể nâng cấp lên độ phân giải 8K ngay cả với kênh truyền hình đang phát sóng, các nội dung thu từ hộp giải mã, nội dung trực tuyến như Netflix, các nguồn kết nối hình ảnh như HDMI hay thậm chí là cả tính năng phản chiếu hình ảnh Air Play 2 – tính năng phản chiếu hình ảnh từ các thiết bị iOS hoặc macOS lên màn hình TV. Apple đã hợp tác với Samsung để đưa tính năng này lên những chiếc TV mới, trong đó có cả chiếc TV QLED 8K 98 inch này. Không chỉ vậy, những chiếc TV của Samsung cũng bắt đầu được tích hợp iTunes, bạn có thể mua phim và các chương trình truyền hình hấp dẫn từ kho nội dung này.

Bên cạnh đó, TV QLED 8K 98 inch sẽ được hỗ trợ bởi trợ lý ảo Bixby. Người dùng có thể ra lệnh bằng giọng nói cho Bixby để điều khiển TV, tìm kiếm và lựa chọn chương trình yêu thích. Bên cạnh đó, Bixby cũng sẽ đưa ra những gợi ý mà người dùng có thể thích, dựa trên thói quen và những nội dung đã từng xem.

CES 2019 chỉ mới bắt đầu nhưng trong ngày đầu tiên, dấu ấn đậm nét về công nghệ hiển thị đã đủ để cho thấy, đây chắc chắn sẽ là một sự kiện vô cùng đáng nhớ với dân công nghệ trong năm nay.