Trung Quốc phát triển thành công AI nhận diện chính xác một người thông qua giọng nói

Startup này cho biết mục tiêu của họ là sử dụng công nghệ này để đối đầu với nạn lừa đảo qua điện thoại trong vòng 2-3 năm tới.

Startup trí tuệ nhân tạo đến từ Trung Quốc, iFlytek, cho biết họ đã phát triển được một công nghệ AI có thể xác định chính xác một người nhờ vào giọng nói của anh ta/cô ta, với mục đích sử dụng trong các hoạt động hành pháp.

Công ty này kỳ vọng có thể triển khai hệ thống nhận dạng giọng nói trên toàn Trung Quốc trong thời gian từ 2 – 3 năm tới – theo Fu Zhonghua, Phó Giám đốc Trung tâm nghiên cứu của iFlytek.

Thị trường công nghệ trí tuệ nhân tạo tại Trung Quốc có tiềm năng lớn giúp iFlytek tăng trưởng sau khi hãng này bị Mỹ áp đặt lệnh cấm vận vì có liên quan đến vụ chính phủ Trung Quốc đàn áp người Hồi giáo vốn bị chỉ trích nặng nề trên trường quốc tế.

“Bởi các bản ghi âm là bằng chứng quan trọng trong các vụ lừa đảo qua điện thoại, nhu cầu nhận dạng giọng nói đang tăng lên” – ông Fu nói.

Công cụ nhận dạng giọng nói này tận dụng thế mạnh của iFlytek trong lĩnh vực sử dụng AI để phân tích dữ liệu. Nhờ dữ liệu lớn, công nghệ nhận dạng giọng nói hiện tại sẽ được tăng cường, nhờ đó cải thiện được độ chính xác.

Nhờ dữ liệu lớn, công nghệ nhận dạng giọng nói hiện tại sẽ được tăng cường, nhờ đó cải thiện được độ chính xác.

Công cụ của iFlytek sẽ được sử dụng chủ yếu trong các hoạt động hành pháp và giám sát điện thoại. Một hệ thống có khả năng phát hiện giọng nói của những nghi phạm lừa đảo và tự động dập máy đã được triển khai thí điểm tại một số địa phương ở Trung Quốc từ năm 2018. Trong vòng từ 2 – 3 năm tới, nó sẽ được triển khai trên quy mô toàn quốc – Fu nói.

Tất nhiên, công nghệ này còn có thể được sử dụng trên nhiều lĩnh vực rộng lớn hơn, như tài chính chẳng hạn. Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc (thuộc sở hữu nhà nước) trước đây từng giới thiệu tính năng xác thực hai lớp bằng giọng nói, bên cạnh phương thức mật mã truyền thống.

Startup iFlytek là một trong những công ty tiên phong trong chương trình phát triển AI do chính phủ Trung Quốc tài trợ. Hãng đã nhận khoản trợ cấp lên đến 39,4 triệu USD trong năm 2018, tương đương với khoảng 3% doanh thu của mình.

Nguồn: Nikkei