Việt Nam có thể trở thành cường quốc công nghệ trong tương lai gần

Các nhà máy sản xuất đang bắt đầu tập trung vào Việt Nam để gia tăng sản xuất thiết bị công nghệ, điều này hình thành nhiều trung tâm công nghệ mới thúc đẩy phát triển công nghệ tại Việt Nam.

Với việc ra mắt Bphone B86 đang thu hút rất nhiều sự quan tâm từ những người yêu công nghệ tại Việt Nam, CEO Bkav – ông Nguyễn Tử Quảng vừa có một nhận định mới về việc phát triển công nghệ tại Việt Nam. Theo đó, ông chia sẻ trên group Bphone Fans Club rằng Việt Nam có thể trở thành một cường quốc về công nghệ.

Nhìn trên tình hình chuyển biến của thế giới công nghệ hiện tại, lời nói của vị CEO này là hoàn toàn có cơ sở. Với việc căng thẳng chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, các nhà cung ứng cũng như sản xuất nhiều thiết bị công nghệ đang di dời nhà máy khỏi Trung Quốc, sự lựa chọn hàng đầu để các tập đoàn công nghệ đặt các xưởng sản xuất là một số quốc gia Đông Nam Á và Ấn Độ, trong đó Việt Nam được coi là sự lựa chọn hàng đầu.

Samsung là một trong những tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới gia tăng việc sản xuất smartphone tại Việt Nam. Theo một số thông tin mới nhất vừa được đăng tải bởi Nikkei, Panasonic cũng sẽ di dời nhà máy sản xuất tại Thái Lan sang Việt Nam để đạt được hiệu suất sản xuất cao hơn.

Apple sản xuất tai nghe tại Việt Nam.

Trong đại dịch Corona vừa qua, Apple cũng đã gia tăng sản xuất các thiết bị công nghệ của mình tại Việt Nam, điển hình là việc lần đầu tiên tai nghe AirPods được sản xuất tại Việt Nam. Đây là những bước đầu cho thấy Việt Nam rất có tiềm năng để trở thành nơi ra đời của nhiều thiết bị công nghệ.

Có một lợi ích rất lớn khi các hãng sản xuất công nghệ tập trung vào Việt Nam để sản xuất thiết bị của mình đó là sẽ tạo được lượng lớn công việc cho người dân trong nước. Hơn nữa, đây sẽ là nền tảng để thúc đẩy việc nghiên cứu khoa học – công nghệ trong nước phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Những người làm việc tại đây sẽ được đào tạo bài bản kiến thức về công nghệ, điều này phần nào sẽ mở ra những phát kiến mới, những ý tưởng mới trong lĩnh vực công nghệ. Có thể, tương lai nhiều trung tâm nghiên cứu của nhiều hãng công nghệ cũng sẽ xuất hiện tại Việt Nam như là một nơi thuận lợi cho việc vừa nghiên cứu và vừa áp dụng sản xuất.

Hiện tại, Việt Nam cũng đã bắt đầu xuất hiện một số tập đoàn công nghệ như Bkav hay Vsmart thuộc VinGroup. Chúng ta cũng đã có những công nghệ đi tiên phong, đầy sáng tạo trong một số lĩnh vực đang phát triển mạnh như smartphone. Đây là những bước đầu để giúp Việt Nam trở thành một trong những quốc gia phát triển về công nghệ trên thế giới.

Nguồn: Tạp chí công nghệ.