Đã bao giờ bạn tự hỏi làm thế nào mà một số website nổi tiếng có thể cung cấp nội dung đến người dùng của họ một cách nhanh chóng và đáng tin cậy đến như vậy – không cần biết công ty được đặt tại đâu, không cần biết bạn kết nối internet tại đâu? Câu trả lời không phải là một server khổng lồ với băng thông Internet lớn. Mà câu trả lời chính là mạng lưới phân phối nội dung (CDN). Nếu sự xuất hiện website tạo ra được sự quan tâm từ đó lôi kéo được lượng traffic lớn, đặc biệt traffic là từ các khu vực khác nhau trên thế giới, thì CDN thực sự là một giải pháp phù hợp với bạn, giúp cung cấp nội dung cho một số lượng lớn fan hoặc khách hàng.
Giống như Web Hosting nhưng được nhân lên nhiều lần
CDN hoạt động tương tự như một Web Hosting đơn lẻ, nhưng CDN lại sao chép dữ liệu trang web trên nhiều server. Các server này được phân phối theo địa lý để rút ngắn khoảng cách giữa website với visitor. Một số CDN tập trung vào những quốc gia nhất định. Số CDN còn lại được phân bổ rải rác trên toàn thế giới – những CDN lớn nhất có tới hàng ngàn server, tất cả đều được cấu hình tự động để phục vụ cho người dùng cuối gần nhất. Khoảng cách càng nhỏ, chặng đường đi càng ít, độ trễ ít hơn và tốc độ truyền nhanh hơn. Số lượng máy chủ cao hơn có nghĩa là những người dùng cuối càng ít có khả năng bị trải nghiệm sự chậm trễ khi cố gắng truy cập một trang web nổi tiếng, bởi vì tải được chia sẻ ra giữa các máy chủ sao chép.
Điều tốt nhất ở CDN?
CDN có thể hoạt động tốt với nội dung web tĩnh, bao gồm cả văn bản và hình ảnh. Tuy nhiên, hiệu quả của CDN thể hiện rõ ràng nhất trong việc truyền tải video. Khi video được phát trực tiếp từ máy chủ CDN cục bộ đến user, độ trễ được giảm thiểu và chất lượng phát lại video trở nên tốt hơn, stop/ start hoặc jitter có khả năng xảy ra khi một số lượng lớn người dùng từ xa đều truy cập cùng một server trung tâm.
Các lợi ích khác của CDN bao gồm khả năng phục hồi nội dung trong trường hợp Internet có vấn đề, và chống lại các cuộc tấn công như từ chối dịch vụ. Ví dụ: nếu bạn muốn trở thành YouTube hoặc Vimeo mới trên mạng, CDN chính là điều bạn phải có, thậm chí là cần thiết trong kế hoạch này.
Công nghệ thông minh
CDN còn rất thông minh. Chúng không chỉ có khả năng phát hiện ra user nào nên được phục vụ từ node CDN nào khi họ gõ domain của website, mà còn nén và tải trước dữ liệu một cách cực kỳ thông minh. Các kỹ thuật nén có hiệu năng rất cao nhưng không hề gây ra sự mất mát dữ liệu nào cả (một điều cực kỳ quan trọng cho việc truyền tải nhiều tệp dữ liệu lớn).
Việc tải trước sẽ dựa vào phân tích thống kê nội dung website nào là phổ biến nhất hoặc được tải xuống nhiều nhất theo trình tự. Node CDN sẽ gửi các trang tiếp theo trình tự, cùng lúc với trang web đầu tiên được yêu cầu bởi user. Nếu người dùng sau đó điều hướng đến trang tiếp theo trong trình tự (trang có khả năng xảy ra cao), nội dung lúc đó đã có trên máy tính của user và ‘flashes up’ ngay lập tức.
Khi nào bạn sẽ bắt đầu sử dụng CDN?
Nếu bạn hiện đang thu hút được rất nhiều người dùng đến với website, điều này khiến cho hiệu suất và/ hoặc băng thông bị tắc nghẽn, lúc này hãy sử dụng CDN ngay lập tức. CDN có thể là một lựa chọn ít tốn kém nhưng hiệu quả hơn so với việc mở rộng web hosting. Một công ty cung cấp dịch vụ CDN có thể giúp bạn, bằng cách lập mô hình lưu lượng truy cập và các yêu cầu của bạn, sau đó xác định được CDN nào là phù hợp nhất.