Thị trường smartphone: Bước chạy đà của những đột phá mới

Trong một thị trường đang có xu hướng giảm, các hãng sản xuất smartphone buộc phải tung ra những flag ship có thiết kế đột phá.

Cạnh tranh không hạ nhiệt

Theo IDC, số lượng smartphone tiêu thụ trong năm 2018 giảm xuống mức dưới 400 triệu đơn vị, lần đầu tiên kể từ năm 2014, đánh dấu năm ảm đạm nhất đối với thị trường smartphone. Theo dự báo thị trường từ Credit Suisse, đầu năm 2019 sẽ đánh dấu quý thứ năm liên tiếp lượng smartphone sản xuất ra trên toàn cầu bị giảm. Thậm chí, mức sụt giảm của quý I/2019 sẽ lên tới 19%, cao nhất kể từ 2013 cho tới nay. Từ mốc 334 triệu thiết bị được sản xuất ra trong quý đầu tiên 2018, lượng smartphone làm ra trong cùng kỳ 2019 chỉ còn 289 triệu chiếc.

Đáng chú ý, doanh số bán iPhone quý IV/2018 tại thị trường Trung Quốc giảm 20% do mức giá quá cao. Trong khi, Huawei, Xiaomi, Oppo và các thương hiệu địa phương khác tận dụng những “điểm yếu” của Apple thị trường Trung Quốc bằng cách bán điện thoại giá rẻ hơn. Trong một thị trường như vậy, dự báo, năm 2019, cuộc cạnh tranh trên thị trường smartphone không hề hạ nhiệt.

Người tiêu dùng sẽ được dịp chạm tay vào những chiếc smartphone 5G đầu tiên đến từ các hãng như Samsung, LG và OnePlus. Một số hãng lại cam kết tốc độ dữ liệu trên smartphone sẽ tăng theo cấp số nhân, trong khi một số điện thoại khác sở hữu màn hình có thể gập lại với thiết kế pha trộn giữa máy tính bảng và smartphone… Tại sự kiện MWC 2019, hàng loạt smartphone màn hình gập đã được giới thiệu như Samsung Galaxy S10 5G, Huawei Mate X, LG V50 Thin Q hay TCL DragonHinge…

Vẫn là cuộc đối đầu Samsung- Apple

Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng giai đoạn tồi tệ nhất có thể đã đi qua và thị trường smartphone toàn cầu sẽ hồi phục dần trong 2019. Để tiếp tục khẳng định vị trí số 1 về doanh số trên thị trường, các thương hiệu lớn như Samsung cần tập trung nhiều hơn nữa cho quân bài chủ lực Galaxy S10 – chiếc điện thoại kỷ niệm sinh nhật 10 tuổi dòng Galaxy S và đồng thời cũng là sản phẩm giúp hãng duy trì khoảng cách với các đối thủ như Huawei về thị phần. Galaxy S10E, S10 và S10+, cũng là dòng điện thoại cạnh tranh với iPhone XR, XS, XS Max của Apple.

Galaxy S10+ có tới ba phiên bản với bộ nhớ trong lên tới con số “khủng” 1 TB! Có thể thấy, giá bán của bộ 3 Samsung Galaxy S10 rẻ hơn bộ đôi iPhone Xs và Xs Max dù được trang bị nhiều công nghệ cũng như có bộ nhớ trong lớn hơn hẳn.

Bước sang thế hệ thứ 10, công ty Hàn Quốc đã trang bị cho chiếc điện thoại của họ gần như mọi công nghệ tiên tiến nhất. Lại một lần nữa Samsung đã đem đến cho người dùng những trải nghiệm công nghệ đột phá đầu tiên, vượt mặt đối thủ Apple.

Đây là điều Samsung buộc phải làm được khi thị trường smartphone đang dần trở nên nhàm chán với tai thỏ, cảm biến vân tay mặt lưng và cụm camera kép… Sự mới mẻ đầu tiên đến từ thiết kế màn hình Cinematic Infinity hoàn toàn mới so với trào lưu thiết kế tai thỏ còn nhiều tranh cãi.

Công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo) giúp nâng cao chất lượng chụp ảnh cũng như cung cấp nhiều chế độ chụp ảnh hơn cùng khả năng quay video chuẩn HDR10+. Về phụ kiện, nếu Apple đã có AirPods, Google có Pixel Buds còn Huawei ra mắt FreeBuds 2 Pro, thì Samsung đi đúng hướng vì tai nghe không dây Buds mới đã tốt hơn so với Gear IconX 2018 và giá bán hợp lý hơn.

Trong khi đó, Apple tiếp tục tỏ ra chậm chạp áp dụng công nghệ mới nói chung và tiêu chuẩn mạng mới nói riêng. Trước đó, iPhone đời đầu ra mắt năm 2007 thậm chí còn không hỗ trợ mạng 3G và thiết bị đầu tiên của Apple hỗ trợ 4G LTE là iPhone 5 ra mắt năm 2012.

Cristiano Amon, Chủ tịch Qualcomm tiết lộ rằng mọi hãng smartphone Android đều có thiết bị 5G để bán trong dịp mua sắm cuối năm 2019.